วันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ประวัติโนราประสงค์ กำพลศิลป์

ประวัติโนราประสงค์   กำพลศิลป์
                    โนราประสงค์  กำพลศิลป์ หรือชื่อจริงว่า นายสมประสงค์ บุญถนอม เกิดเดือนมีนาคม ๒๕๒๗ เป็นชาวจังหวัดสงขลาโดยกำเนิด
          จบชั้นประถมศึกษาโรงเรียนอนุบาลสงขลา
          มัธยมศึกษาโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา
          จบปริญญาตรี สาขาดุริยางศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

( โนราธรรมนิตย์  นิคมรัตน์ อาจารย์ผู้ถ่ายทอดวิชา)

                     เริ่มหัดโนราครั้งแรกกับอาจารย์ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ อาจารย์ประจำคณะศิลปกรรมศาสตร์ สถาบันราชภัฎสงขลาใน(ขณะนั้น) โดยเริ่มจากหัดเครื่องดนตรีพื้นบ้านก่อนแล้วจึงเริ่มสนใจศึกษาท่ารำโดยอาจารย์ธรรมนิตย์ได้หัดกระบวนการรำเพลงโค และแม่บท ครูสอน สอนรำ และประถม และได้รับการชี้แนะท่ารำและบทร้องแม่บทจากผู้ช่วยศาสตราจารย์สาโรช นาคะวิโรจน์ และอาจารย์จิณ ฉิมพงศ์

(โนราจิณ  ฉิมพงษ์ อาจารย์ผู้ถ่ายทอดวิชา)

                    ได้ไปศึกษาท่ารำและบทกลอนเพิ่มเติมจากโนราจำเริญ ศ.พนมศิลป์ ตำบลเกาะยอ สงขลา โดยเฉพาะบทกลอนและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับโนราพิธีกรรม เช่นโนราโรงครู ร้องบน แก้บน เหยียบเสน เป็นต้น และได้รับการถ่ายทอดท่ารำเฉพาะอย่าง เช่นรำเฆี่ยนพราย เหยียบลูกมะนาว รำแทงเข้

(โนราสาโรช  นาคะวิโรจน์ อาจารย์ผู้ถ่ายทอดวิชา)

                    จากนั้นได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์โนราประเสริฐโสภณศิลป์ จึงได้รับการถ่ายทอดกระบวนการทางโนราเกือบทั้งหมดในสายของโนราเทพสองกุกผู้เป็นบิดาของโนราประเสริฐและโนราโสภณได้ตัดจุกผูกผ้าโนราใหญ่ โดยโนราจำเริญ ศ.พนมศิลป์ และประเสริฐเป็นโนราใหญ่เจ้าพิธี โดยมีโนราสุชาติหยาดฟ้า เป็นคู่สวด หรือเจ้าพิธีรอง

(โนราจำเริญ  ศ พนมศิลป์ อาจารย์ผู้ถ่ายทอดวิชา)

                     เมื่อปี ๒๕๕๓ ได้ร่วมกับโนรากำพลบ้านสวนจันทร์ ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร สงขลา ตั้งคณะภายใต้ชื่อ "ประสงค์กำพลศิลป์" และได้ออกแสดงตั้งแต่นั้นมาตราบจนปัจจุบันและต้นปี๒๕๕๖ ได้ไปฝากตัวเป็นศิษย์ขอเรียนวิชาจากโนรากัลยานาฏราช จังหวัดระนองเพื่อศึกษาท่ารำและบทกำพรัดโบราณ

เกียรติประวัติที่ภาคภูมิใจ
(โนราประสงค์กำพลศิลป์)

                    ๑.ได้รับเชิญให้สอนโนราและเป็นวิทยากรบรรยายให้ความรู้ตามสถาบันการศึกษาต่างๆทั้งในระดับอุดมศึกษา มัธยมศึกษา และประถมศึกษา เช่นชมรมจุฬาทักษิณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชมรมสืบศิลป์ถิ่นใต้ มหาวิทยาลัยศิลปากรวังท่าพระ มหาวิทยาลัยนเรศวร จังหวัดพิษณุโลก โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา โรงเรียนวัดบ้านพร้าว อำเภอสิงหนคร สงขลา โรงเรียนวัดตันติการาม อำเภอระแงะ นราธิวาส โรงเรียนวัดหัวป่า อำเภอระโนด โรงเรียนวัดแหลมพ้อ สงขลา เป็นต้น

(โนราประสงค์กำพลศิลป์)

                                       ๒. ส่งนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศโนราทั้งในระดับภาค ระดับเขต ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ เคยได้รับรางวัลชนะเลิศภาคใต้ ระดับโนราเยาวชนถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ
                    แนวคิดที่สำคัญคือการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ โนรา ที่จะต้องรักษาและสืบทอดต่อๆป ภายใต้กรอบที่ว่า "โนราภาคใต้เราจะต้องไม่แบ่งแยกสาย ไม่แตกแยกบนความแตกต่าง"
                    ปัจจุบันทำงานสังกัดเทศบาลนครสงขลา ตำแหน่งพนักงานครูเทศบาล สอนประจำการที่โรงเรียนเทศบาล๒(อ่อนอุทิศ) สำนักการศึกษาเทศบาลนครสงขลา และยังถ่ายทอดให้แก่เยาวชนรุ่นต่อๆไปอย่างไม่ลดละ ควบคู่กับการแสดงที่ยังคงแสดงสู่สายตาสาธารณชนต่อเนื่องมาจนปัจจุบัน

(โนราคณะประสงค์กำพลศิลป์)


ขอมูลเมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๖โดยโนราประสงค์  กำพลศิลป์  สงขลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น